Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long

Lúa gạo được xem là một trong những ngành hàng chủ lực của tỉnh Vĩnh Long. Chính vì vậy trong

nhiều năm qua lãnh đạo tỉnh đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành hàng này bên cạnh những

chính sách hỗ trợ khác của Chính phủ. Tuy nhiên, ngành hàng lúa gạo của tỉnh vẫn còn tồn tại những

hạn chế nhất định trong các khâu của chuỗi giá trị, đặc biệt trong khâu tiêu thụ và chế biến sản phẩm

giá trị gia tăng từ gạo. Do vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm giúp cho những nhà hoạch định

chính sách của Tỉnh xây dựng chiến lược phát triển ngành hàng theo hướng nâng cấp chuỗi giá trị

ngành hàng lúa gạo của Tỉnh. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên 3 công cụ chính: Phân tích chuỗi

giá trị, phân tích mô hình “Phát triển hệ thống thị trường” và phân tích ma trận SWOT. Khảo sát

được thực hiện 117 quan sát, bao gồm các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị lúa gạo của tỉnh

Vĩnh Long và thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên gia, thảo luận với lãnh đạo các ban ngành và

chính quyền địa phương. Kết quả nghiên cứu cho thấy chuỗi giá trị lúa gạo tỉnh Vĩnh Long có 6 khâu

và 2 kênh phân phối chính (kênh xuất khẩu và kênh tiêu thụ nội địa). Tại đó, các doanh nghiệp chế

biến và xuất khẩu gạo và thương lái lúa đóng vai trò quan trọng trong chuỗi. Kết quả nghiên cứu đã

đưa ra được 8 chiến lược nhằm phát triển ngành hàng lúa gạo của tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030,

bao gồm: Đăng ký công nhận bản quyền và phát triển thương hiệu cho giống lúa LH8; Phát triển mô

hình cung ứng và tiêu thụ tập trung; Nâng cao năng lực liên kết ngang và dọc cho các hợp tác xã

trong sản xuất, tiêu thụ lúa gạo; Đẩy mạnh phát triển các cánh đồng lúa lớn để tạo điều kiện ứng

dụng công nghệ tiên tiến vào khâu sản xuất và liên kết với các doanh nghiệp cung cấp đầu vào và

tiêu thụ sản phẩm đầu ra; Nghiên cứu và đầu tư phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng từ lúa gạo

(sữa gạo, gạo đóng gói, trà gạo, yaourt.); Tổ chức mạng lưới sản xuất và cung cấp giống lúa cho

các hộ sản xuất lúa, đặc biệt cho các hộ tham gia cánh đồng lúa lớn; Phát triển các tổ chức/đơn

vị/trung tâm cung cấp dịch vụ kỹ thuật và dịch vụ phát triển kinh doanh để nâng cao năng lực sản

xuất kinh doanh cho các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị; và Đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng

giao thông và thương mại trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 1

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 1

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 2

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 2

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 3

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 3

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 4

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 4

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 5

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 5

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 6

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 6

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 7

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 7

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 8

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 8

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 9

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 9

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 10

Chiến lược phát triển ngành hàng lúa gạo tỉnh Vĩnh Long trang 10

Tải về để xem đầy đủ hơn

pdf17 trang | Chia sẻ: Hải Bích | Ngày: 22/02/2024 | Lượt xem: 44 | Lượt tải: 0download

File đính kèm:

  • pdfchien_luoc_phat_trien_nganh_hang_lua_gao_tinh_vinh_long.pdf
Tài liệu liên quan